null Rơm cuộn – tạo nguồn thu nhập cho nông dân

Trang chủ Tin tức

Rơm cuộn – tạo nguồn thu nhập cho nông dân

Hiện nay, nông dân ở thị xã Hồng Ngự đang tiến hành thu hoạch vụ lúa Hè Thu. Ngoài thu nhập chính từ việc bán lúa, thì rơm cũng là một nguồn phụ thu, để nông dân gia tăng thu nhập. Vụ này nông dân rất phấn khởi, bởi vì rơm bán được giá khá cao.

Trước đây sau khi cắt lúa xong thì hầu hết nông dân đều đốt rơm tại ruộng, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiêu diệt luôn các thiên địch có lợi cho lúa. Gần đây rơm đã trở thành hàng hóa, khi nhiều thương lái đến trực tiếp ruộng để thu mua, với giá giao động từ 100.000đồng - 110.000 đồng/công. Với 5 công đất lúa vụ này, ông Huỳnh Văn Tiến có thêm thu nhập gần 600.000 đồng, từ tiền bán rơm.

Ông HUỲNH VĂN TIẾN – ấp Bình Chánh, xã Bình Thạnh nói: “Hai năm nay, cũng nhờ bán rơm nên bà con cũng trang trải một phần nào, ví dụ như mình trả được tiền công xới, hoặc trả tiền cắt gì đó, cũng đỡ một phần cho bà con mình”.

Hay như ông Trần Văn Hiền, với hơn 10 công ruộng. Thời gian trước đây, sau khi thu hoạch lúa xong, chẳng những không có thêm thu nhập, ông lại phải tốn thêm chi phí trong việc mướn người rải rơm để đốt. Với việc rơm trở thành hàng hóa như hiện nay, ông cũng như bao nông dân khác cảm thấy phấn khởi.

Ông TRẦN VĂN HIỀN – Ấp Bình Lý, xã Bình Thạnh nói: “Mấy năm trước thương lái không có mua, có một số người nuôi bò thì người ta lấy, không có nuôi bò thì người ta đốt hết trơn à. Nhưng năm nay có thương láy tới mua thì dân cũng đỡ phần đó, dân cũng mừng”.

Việc thu mua rơm cũng cần nhiều nhân công, do sau khi được cuộn lại, phải cần đến 2 – 3 người vận chuyển lên xe tải, do đó, đã giải quyết được việc làm thời vụ, cho nhiều lao động. Hiện với thu nhập từ 250.000 – 300.000 đồng/ngày, trung bình mỗi vụ lúa, mỗi người làm công kiếm được 2 – 3 triệu đồng. Hiện nay, thương lái đến từ các tỉnh như: Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang,…đến ruộng mua rơm. Ông Phạm Thanh Nam mỗi ngày mua từ 500 đến 600 cuộn rơm, với giá mỗi cuộn giao động từ 17.000đồng đến 20.000đồng/cuộn, trừ chi phí vận chuyển, ông lãi khoảng 5 triệu đồng.

Ông NGUYỄN THANH NAM – Thương lái thu mua rơm: “Mua giao về miệt dưới, Trà Vinh, chủ yếu bán cho người chăn nuôi bò, rơm xấu thì mình giao cho người trồng trọt, làm rẫy”.

Có thể thấy, nhu cầu rơm gia tăng, đã giúp cho nghề này phát triển, tạo thêm thu nhập và việc làm cho nhiều người dân, từng được xem như phế phẩm, rơm cuộn ngày nay trở thành, nguồn thu nhập cho nông dân và là một nghề mang tín thời vụ, trong thời điểm thu hoạch lúa.

Hoàng Phương

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
THÀNH PHỐ HỒNG NGỰ
Đơn vị chủ quản: Ủy ban Nhân dân thành phố Hồng Ngự
Trụ sở: Khóm An Thạnh A, phường An Lộc, Thành phố Hồng Ngự - tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3563.362