null Cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế gia đình

Trang chủ Tin tức

Cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế gia đình

Rời quân ngũ trở về địa phương, các cựu chiến binh trên địa bàn thành phố Hồng Ngự đã phát huy vai trò tiên phong trong lĩnh vực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Theo số liệu từ Hội Cựu chiến binh thành phố Hồng Ngự, hiện nay trên địa bàn Thành phố có gần 1.200 hội viên Cựu chiến binh. Các Cựu chiến binh đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hội viên, con cháu hội viên có việc làm. Nhiều mô hình phát triển kinh tế của Cựu chiến binh đã phát huy hiệu quả.

Một trong những Hội viên Cựu chiến binh phát triển kinh tế giỏi, tiêu biểu là ông Phạm Văn Nhiên. Sau khi rời quân ngũ năm 1988 trở về địa phương. Từ 2 bàn tay trắng, 02 vợ chồng ông sống bằng nghề thu mua cá của người dân dở chà trên sông, rồi vận chuyển đến các chợ Hồng Ngự, chợ Tân Châu bán kiếm đồng lời, dù chăm chỉ lao động, song thu nhập của gia đình cũng không mấy khả quan. Sau thời gian ông chuyển sang nghề làm thu mua và làm ra sản phẩm mắm cá Linh, cá Chốt, cá sặc,… cũng từ đó, mà nghề làm mắm của gia đình ngày càng phát triển và đến năm 2015 cơ sở của ông mở rộng thêm quy mô sản xuất, làm thêm các loại khô cá Lóc, cá Sặc,… và đăng ký nhãn hiệu cho cơ sở. Sản phẩm làm ra được tiêu thụ đến các nơi như: An Giang, Cần Thơ, Bình Dương,… Trừ các chi phí năm 2020 gia đình ông thu lãi được trên 01 tỷ đồng. Không chỉ vậy, cơ sở của ông đã tạo cho gần 10 lao động có việc làm thường xuyên, còn đối với những lúc cao điểm có khi lên đến 40 - 50 lao động mỗi ngày, thời gian kéo dài khoảng 3 tháng. Ông Pham Văn Nhiên – cơ sở Khô, Mắm - Hai Sàn phường An Lạc cho biết thêm: Trước kia ở bộ đội về gia đình cũng khổ lắm, không đất sản xuất, sống nghề đi mua bán cá dở chà, sau này thấy người ta làm mắm, rồi mình đi mua mắm bán lại kiếm lời, hai vợ chồng cố gắng làm để thoát cảnh nghèo khổ, một thời gian tích lũy một số vốn và học hỏi kinh nghiệm, từ đó gia đình bắt đầu làm nghề mắm rồi từ từ mở rộng thị trường phát triển thêm, hiện tại mỗi năm cơ sở xuất khoảng 150 tấn mắm các loại.

Còn ông Huỳnh Văn Long, ấp Bình Thành B, xã Bình Thạnh, sau những năm được rèn luyện trong quân đội, năm 1976 xuất ngũ về địa phương, ông tham gia công tác tại xã Bình Thạnh cho tới năm 2015 đến tuổi nghĩ hưu, có thời gian nhàn rỗi nhiều, ông đi tìm hiểu một số mô hình chăn nuôi có hiệu quả ở các địa phương về áp dụng cho gia đình. Sau thời gian tìm hiểu ông nhận thấy mô hình nuôi lươn thương phẩm mang lại hiệu quả kinh cao, năm 2017, ông xây dựng 04 bể xi măng với tổng diện tích trên 50 m2, thả 2.000 con lươn giống, thu hoạch vụ đầu, trừ đi các khoảng chi phí ông còn lợi nhuận trên 60 triệu đồng. Bằng ý chí, nghị lực của người lính, khát khao làm giàu, phát triển kinh tế gia đình và được sự hỗ trợ phòng Kinh tế Thị xã Hồng Ngự (nay thành phố Hồng Ngự) tạo điều kiện cho ông được đi tham quan học hỏi mô hình nuôi lươn sinh sản. Sau chuyến đi tham quan, ông quyết định thực hiện mô hình nuôi lươn sinh sản, xây dựng 12 bồn xi măng, với 900 lươn giống bố mẹ, bình quân mỗi năm ông bán ra thị trường trên 100.000 lươn con, thu nhập mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

Ông Huỳnh Văn Long - ấp Bình Thành B – xã Bình Thạnh cho biết: Trong quá trình công tác địa phương vừa làm kinh tế gia đình, lúc đó gia đình cũng rất khó khăn, nhưng mình phải cố gắng vượt qua để đảm bảo hoàn thành công việc của Nhà nước giao và công việc riêng của gia đình. Bên cạnh đó được sự giúp đỡ của tổ chức, từ đó bản thân luôn phấn đấu học hỏi và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ đảng viên và bộ đội cụ Hồ. Năm 2017 cũng có ý tưởng chăn nuôi, qua tìm hiểu mô hình nuôi lươn thương phẩm cũng thấy dễ nuôi, sau thời gian thả nuôi đến khi thu hoạch cũng có lợi nhuận cho gia đình, rồi tiếp tục phát triển thêm mô hình nuôi lươn sinh, trong quá trình nuôi có một số anh em đến học hỏi tôi cũng nhiệt tình chỉ dẫn cho họ.

 Ngoài phát triển kinh tế, Cựu chiến binh Huỳnh Văn Long cũng nhiệt tình tham gia công tác Hội, thường xuyên quan tâm, động viên giúp đỡ các hội viên Cựu chiến binh trong xã, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tuyên truyền phổ biến cho bà con về kỹ thuật chăn nuôi để từng bước nâng cao thu nhập phát triển kinh tế gia đình.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều Cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn song bằng bản lĩnh, ý chí quyết tâm của người lính đã từng bước vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Không chỉ phát triển kinh tế, nhiều Cựu chiến binh còn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực trong các phong trào của địa phương, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới; văn minh đô thị và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, còn tích cực đóng góp cho xã hội, chia sẻ, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn để họ cùng vươn lên, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Chắt – Chủ tịch Hội CCB thành phố Hồng Ngự cho biết: Hiện nay đời sống của hội viên Cựu chiến binh được nâng lên, tuy nhiên cũng còn một số hội viên còn gặp khó khăn do thiếu vốn mua bán, chăn nuôi, sản xuất. Đối với cựu chiến binh Thành phố, ngoài các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước như của Ngân hàng Chính sách xã hội, chúng tôi còn có nguồn vốn tự đóng góp của Hội viên, hiện nay nguồn vốn này khoảng hơn 01 tỷ đồng, nằm ở 33 chi hôi, của 07 xã, phường. Nguồn vốn này sẽ hỗ trợ cho gia đình hội viên vay khoảng 5 – 10 triệu để chăn nuôi, sản xuất, mua bán nhỏ, thời gian qua nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả, đến nay hội viên Cựu chiến binh toàn Thành phố không còn hộ nghèo.

Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cựu chiến binh trên địa bàn toàn Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển các mô hình kinh tế để tăng thu nhập cho gia đình, tạo công ăn, việc làm cho người lao động và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trần Hào

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ
THÀNH PHỐ HỒNG NGỰ
Đơn vị chủ quản: Ủy ban Nhân dân thành phố Hồng Ngự
Trụ sở: Khóm An Thạnh A, phường An Lộc, Thành phố Hồng Ngự - tỉnh Đồng Tháp
Điện thoại: 0277.3563.362